Nơi mang đến sự sáng tạo và chuyên nghiệp cho trang web của bạn!

Thiết kế web là một lĩnh vực không ngừng phát triển. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu thiết kế web là gì, những ý tưởng chính ảnh hưởng đến thiết kế web như phong trào ưu tiên thiết bị di động cũng như các mẹo về cách thiết kế một trang web hiệu quả.

Trang web được xuất bản lần đầu tiên xuất hiện trên Internet vào ngày 6 tháng 8 năm 1991. Tim Berners-Lee đã tạo ra trang web về dự án World Wide Web, mô tả trang Web và cách sử dụng nó. Kể từ đó, thiết kế web đã phát triển với những đổi mới về công nghệ và thiết kế.

Định nghĩa thiết kế web

Trước tiên, hãy xác định thiết kế web là gì. Thiết kế web là quá trình thiết kế giao diện trực quan của một trang web. Là một nhà thiết kế web, bạn sẽ tập trung vào việc lập kế hoạch cho trải nghiệm người dùng của trang web, bố cục khung dây, sắp xếp nội dung và hình ảnh theo cách kể một câu chuyện cũng như thiết kế giao diện người dùng cuối cùng.

Thiết kế web so với phát triển web

Lưu ý đến mục tiêu kinh doanh của khách hàng, nhà thiết kế web đưa ra ý tưởng, giải pháp sáng tạo và thiết kế mô hình giao diện người dùng cuối cùng cho trang web. Một nhà phát triển web lấy mô hình giao diện người dùng và sử dụng mã HTML và CSS để dịch nó thành một trang web hoạt động trên Internet. Về cơ bản, họ làm cho trang web hoạt động.

Nếu bạn là nhà thiết kế web tự do, bạn có thể chọn thêm phát triển web vào dịch vụ của mình. Một công cụ như Weblow giúp bạn dễ dàng thiết kế và phát triển trang web của mình để bạn có thể tính phí nhiều hơn cho giá trị của mình đối với khách hàng.

Sự phát triển của thiết kế web

Thiết kế web đã biến đổi và thay đổi với những tiến bộ công nghệ theo thời gian. Từ JavaScript đến thiết kế phẳng, đây là một vài ý tưởng chính đã góp phần to lớn vào sự phát triển của thiết kế web.

1995 – Giới thiệu JavaScript

Có những hạn chế khi thiết kế một trang web chỉ có HTML. Với JavaScript, trang web trở nên năng động hơn. Về cơ bản, nó đã biến một trang web tĩnh thành một trang mà người dùng có thể tương tác. Ví dụ về Javascript đang được sử dụng là cửa sổ bật lên, tính năng tự động làm mới trên nguồn cấp dữ liệu xã hội yêu thích của bạn hoặc khi Google tự động đề xuất từ khóa khi bạn nhập câu hỏi vào thanh tìm kiếm.

1996 – Ra mắt Flash

Adobe Flash cho phép các nhà thiết kế web tự do tạo các trang web năng động hơn bằng cách thêm video, âm thanh và hoạt ảnh. Các yếu tố đa phương tiện này được đóng gói thành một tệp và được gửi đến trình duyệt để hiển thị. Thật không may, người dùng phải cài đặt phiên bản flash chính xác để xem các hoạt ảnh này. Khi Apple quyết định không đưa flash vào chiếc iPhone đầu tiên của họ vào năm 2007, Flash bắt đầu giảm mức độ phổ biến trong thiết kế web.

1998 – CSS tham gia HTML

Ngay sau khi giới thiệu flash, một cách thiết kế cấu trúc tốt hơn đã xuất hiện dưới dạng Cascading Style Sheets (CSS). Với CSS, bạn có thể thay đổi kích thước và màu phông chữ, thêm màu nền, hình ảnh, v.v. Hãy coi HTML là nội dung và CSS là bản trình bày. Cùng nhau, họ tạo ra một trải nghiệm thực sự có thể tùy chỉnh trên web.

2000 – Đưa doanh nghiệp lên mạng

Paypal, công ty thanh toán trực tuyến hàng đầu thế giới, bắt đầu phát triển vượt bậc vào năm 2000. Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh trực tuyến, nhu cầu về các giao dịch an toàn bắt đầu xuất hiện. Từ Amazon đến eBay và Etsy, dần dần ý tưởng mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến hơn.

2007 - Sự ra đời của điện thoại di động

Với sự ra mắt của chiếc iPhone đầu tiên, việc thiết kế trải nghiệm duyệt web trên điện thoại di động đã trở thành thách thức của riêng nó. Các nhà thiết kế và nhà phát triển phải điều chỉnh, thiết kế cho màn hình nhỏ và suy nghĩ về những thứ như thời gian tải. Hãy nhớ cuộc sống trước khi dữ liệu không giới hạn, khi bạn phải trả tiền để truy cập Internet bằng megabyte?

Bước lớn nhất để tạo trải nghiệm tốt hơn trên thiết bị di động là ý tưởng về lưới cột. Hệ thống 960 ô và phân chia 12 cột đã trở nên phổ biến với các nhà thiết kế. Thông tin thêm về tầm quan trọng của lưới trong thiết kế web ở phần sau của bài viết này.
Tìm hiểu thêm Tại sao thiết kế web tốt lại quan trọng đối với một doanh nghiệp?

2010 – Thiết kế web đáp ứng

Ethan Marcotte nảy ra ý tưởng về thiết kế đáp ứng như một thách thức đối với phương pháp thiết kế web hiện tại. Trong bài đăng của mình, anh ấy viết “lưới linh hoạt, hình ảnh linh hoạt và truy vấn phương tiện là ba thành phần kỹ thuật cho thiết kế web đáp ứng, nhưng nó cũng đòi hỏi một cách suy nghĩ khác”. Đối với một nhà thiết kế, điều này có nghĩa là thiết kế nhiều bố cục để giải quyết các kích thước màn hình khác nhau cho thiết bị iOS, Android và máy tính bảng.

2012 – Thiết kế phẳng

Trước khi thiết kế phẳng bắt đầu thịnh hành, thiết kế web và ứng dụng đã sử dụng các hiệu ứng thiết kế 3D, chủ nghĩa đa dạng và chủ nghĩa hiện thực. Bóng, độ dốc và điểm nổi bật được sử dụng mạnh mẽ và thường quá mức.

Theo thời gian, thiết kế web trở nên tối giản hơn. Thiết kế phẳng loại bỏ sự thể hiện siêu thực tế của các đối tượng và thay vào đó tập trung vào các đường kẻ rõ ràng và các vùng màu đơn giản. Xu hướng này bắt đầu bùng nổ vào khoảng thời gian Apple phát hành iOS 7 vào năm 2013. Giao diện mới đơn giản và hoàn toàn trái ngược với phong cách đa dạng nổi tiếng của các sản phẩm Apple.

Lời khuyên cho việc thiết kế một trang web hiệu quả

Bây giờ bạn đã biết thêm về sự phát triển của thiết kế web và các sự kiện quan trọng đã thay đổi thiết kế như thế nào, còn bây giờ làm thế nào để thiết kế một trang web tốt thì sao? Trang chủ của bạn là ấn tượng đầu tiên của bạn với thế giới, vì vậy điều quan trọng là phải thiết kế nó thật tốt. Thiết kế có thể mang tính chủ quan nhưng có một số điều cần lưu ý để thiết kế một trang web hiệu quả và được thiết kế tốt.

Thiết kế dành cho thiết bị di động đầu tiên

Thiết kế ưu tiên thiết bị di động là triết lý thiết kế nhằm tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng bằng cách bắt đầu quá trình thiết kế từ màn hình nhỏ nhất: Di động. Trước tiên, thiết kế và tạo mẫu trang web của bạn cho thiết bị di động giúp bạn đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng của bạn liền mạch trên mọi màn hình thiết bị.

Thay vì thiết kế bố cục giao diện người dùng cho trải nghiệm trang web trên máy tính để bàn, trước tiên hãy thiết kế và tạo mẫu cho giao diện của nó trên thiết bị di động. Sau đó chuyển sang các phiên bản màn hình lớn hơn tiếp theo như máy tính bảng và máy tính để bàn.

Khái niệm thiết kế ưu tiên thiết bị di động lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2010 khi Eric Schmidt, Giám đốc điều hành của Google vào thời điểm đó, tuyên bố tại một hội nghị rằng công ty sẽ tập trung nhiều hơn vào người dùng di động trong các hoạt động thiết kế của họ. “Điều thực sự quan trọng ngay bây giờ là có được kiến trúc di động phù hợp. Điện thoại di động cuối cùng sẽ là cách bạn cung cấp hầu hết các dịch vụ của mình. Cách tôi muốn nói là, câu trả lời phải luôn ưu tiên thiết bị di động. Bạn phải luôn đưa đội ngũ giỏi nhất và ứng dụng tốt nhất của mình lên ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình.”

Thiết kế di động bị hạn chế hơn nhiều. Bạn đang thiết kế cho một màn hình nhỏ hơn và chỉ có thể chứa quá nhiều yếu tố trên một trang. Bằng cách thiết kế cho thiết bị di động trước tiên, bạn chỉ phải chọn những gì thực sự cần thiết cho người dùng của mình và loại bỏ tất cả những thứ còn lại. Khi bạn mở rộng và điều chỉnh thiết kế cho màn hình lớn hơn, bạn có thể chọn cung cấp thêm thông tin nhưng bạn biết chính xác những gì bạn cần đưa vào trước tiên.

Sử dụng lưới để giải quyết tổ chức

Lưới giúp bạn tổ chức nội dung của một trang web. Nếu không có một yếu tố nào đó, các phần tử sẽ được đặt ngẫu nhiên, bị lệch và người dùng sẽ khó điều hướng hơn trong toàn bộ trang web. Nếu bạn gặp khó khăn về cách bắt đầu sử dụng lưới, thì một nơi tốt để bắt đầu là hệ thống lưới 12 cột hoặc 960.

Hệ thống lưới 960 là một nỗ lực nhằm hợp lý hóa quy trình phát triển web bằng cách cung cấp các kích thước thường được sử dụng dựa trên chiều rộng 960 pixel. Có hai biến thể: 12 và 16 cột.

Lưới 960 tuân theo cấu trúc sau:
Hệ thống lưới 12 cột cho phép rất linh hoạt. Dưới đây là ví dụ về cách bạn có thể sử dụng lưới 12 cột để thêm nội dung vào bố cục 3 cột.

Cân bằng không gian âm

Không gian âm, còn được gọi là khoảng trắng, là một kỹ năng học được trong thiết kế. Các nhà thiết kế mới có thể bị đe dọa bởi trang trống nhưng thiết kế không phải là lấp đầy không gian bằng càng nhiều thông tin và đồ họa càng tốt. Thay vào đó, hãy sử dụng kiểu chữ, hình ảnh và không gian âm với mục đích hướng sự chú ý của người dùng và tạo trải nghiệm liền mạch.

Đây là một ví dụ về không gian âm và dương có thể được sử dụng cùng nhau để chuyển trọng tâm của một thiết kế. Không có câu trả lời đúng hay sai. Nhưng tùy thuộc vào mục tiêu thiết kế của bạn, bạn có thể muốn nghiêng về nhiều không gian âm hơn.

Tính dễ đọc là vua

Khả năng đọc và mức độ dễ đọc thường là các thuật ngữ có thể hoán đổi cho nhau nhưng chúng thực sự khá khác nhau. Khả năng đọc là sự sắp xếp các phông chữ và từ để làm cho nội dung bằng văn bản trôi chảy theo cách dễ đọc. Mức độ dễ đọc đề cập đến mức độ dễ dàng phân biệt các chữ cái với nhau trong một phông chữ. Xét cho cùng, nếu không ai có thể đọc những gì trên trang web của bạn, thì mục đích của nó là gì? Đây là một ví dụ về mức độ rõ ràng tốt và xấu cho một đoạn nội dung mẫu.

Đoạn bên trái cho thấy mức độ dễ đọc tốt. Có mức độ cân bằng giữa dẫn đầu và theo dõi, nó sử dụng trọng lượng phông chữ thông thường và được hiển thị ở dạng chữ hoa và chữ thường. Mặt khác, đoạn thứ hai là một ví dụ về tính dễ đọc. Phần đầu và phần theo dõi quá chặt chẽ, các chữ cái bắt đầu chồng lên nhau. Kiểu chữ in đậm và viết hoa toàn bộ gây khó đọc, đặc biệt khi có nhiều đoạn văn.

Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

Tránh hình ảnh bị mờ và pixel bằng cách thiết kế đồ họa của bạn ở kích thước phù hợp và chia tỷ lệ hình ảnh của bạn một cách thích hợp. Chỉ sử dụng toàn bộ số pixel. Thay vì sử dụng hình ảnh có kích thước 600,5 x 800,1 px, hãy thay đổi kích thước thành 600 x 800 px.
Trong Adobe Photoshop, bạn có thể dễ dàng kiểm tra điều này bằng cách điều hướng đến Image > Canvas Size. Ở trên cùng là kích thước hiện tại, nếu bạn muốn thay đổi kích thước, hãy thực hiện các điều chỉnh của mình trong Kích thước mới.

Phân cấp rõ ràng

Hệ thống phân cấp là cách bạn thể hiện tầm quan trọng của các yếu tố cụ thể trên một trang hoặc trang web. Thông qua các yếu tố thiết kế như tỷ lệ, màu sắc, độ tương phản, căn chỉnh, lặp lại và không gian, bạn có thể đạt được hệ thống phân cấp rõ ràng và giúp hướng người dùng đến một kết quả. Cho dù đó là dòng tiêu đề hay lời kêu gọi hành động, hãy quyết định điều gì quan trọng nhất để người dùng nhìn thấy đầu tiên. Có một mục tiêu đầu tiên sau đó sử dụng thiết kế để giải quyết vấn đề.

Hãy xem hai ví dụ này, ví dụ nào có hệ thống phân cấp tốt hơn và tại sao?

Phân cấp rõ ràng

Trong ví dụ đầu tiên, tất cả văn bản có cùng kích thước, màu sắc và trọng lượng. Khi mọi thứ đều giống nhau, không có gì nổi bật và thật dễ dàng để lướt qua thông tin trong quá khứ. Trong ví dụ thứ hai, có hệ thống phân cấp rõ ràng. Bạn chú ý đến dòng tiêu đề đầu tiên vì nó lớn nhất và được in đậm. Tiếp theo, bạn nhận thấy CTA vì toàn bộ văn bản màu trắng đều được viết hoa và đảo ngược trên hình tô màu tím. Sử dụng kết hợp tỷ lệ và trọng số giúp hướng người dùng đến thông tin quan trọng nhất, để đọc dòng tiêu đề trước rồi thực hiện hành động.

Để tìm hiểu thêm về lý do tại sao phân cấp lại quan trọng trong thiết kế, hãy xem bài học này từ khóa học thiết kế web miễn phí của chúng tôi:

Xóa lời kêu gọi hành động (CTA)

Khi nói đến thiết kế cho web, điều quan trọng là phải có đường dẫn rõ ràng đến một lời kêu gọi hành động. Nhiều khi khách hàng sẽ yêu cầu bạn thêm nhiều nút hơn, làm cho chúng to hơn, làm cho chúng có màu đỏ hoặc chỉ làm cho chúng nổi bật hơn. Việc đưa ra những quyết định này tùy thuộc vào bạn với tư cách là nhà thiết kế. Sử dụng các kỹ năng thiết kế của bạn để tổ chức nội dung của một trang web một cách hiệu quả. Thiết kế tốt là đơn giản. Khi nghi ngờ, hãy nghiêng về phía ít hơn.

Không áp đảo hoặc gây nhầm lẫn cho người dùng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy tránh làm người dùng choáng ngợp bằng cách loại bỏ mọi phiền nhiễu khỏi thiết kế của bạn. Bạn sẽ có thể đạt được điều này nếu bạn làm theo các mẹo trên để thực hành thiết kế web tốt nhưng đó luôn là một lời nhắc tốt. Nếu khách hàng yêu cầu bạn thêm hoặc thực hiện thay đổi đối với trang web, hãy hỏi tại sao. Nó có thêm giá trị cho trải nghiệm người dùng không? Nếu không, có lẽ không cần thiết phải đưa vào.

Trang chủ Google là một trong những ví dụ tốt nhất về thiết kế web tối giản với lời kêu gọi hành động rõ ràng. Có sự nhận dạng thương hiệu riêng biệt với biểu trưng Google lớn, thanh tìm kiếm dài và chỉ có hai nút. Không có phiền nhiễu nào khác.

Chúng tôi là ai?

Việt SEO là một công ty chuyên về thiết kế và phát triển website với hơn [số năm] năm hoạt động trong lĩnh vực này. Chúng tôi đã trải qua nhiều dự án thành công, từ các doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn lớn. Chúng tôi tự hào là đơn vị mang đến sự đa dạng và chất lượng cho mỗi dự án mà chúng tôi tham gia.

Tại sao chọn Việt SEO?

  1. Đội ngũ chuyên gia: Với đội ngũ thiết kế và phát triển đầy đủ năng lực và kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất cho trang web của bạn.
  2. Sáng tạo và Tùy chỉnh: Chúng tôi luôn tập trung vào sự sáng tạo và tùy chỉnh trong mỗi dự án. Trang web của bạn sẽ không chỉ đẹp mắt mà còn độc đáo và phù hợp với thương hiệu của bạn.
  3. Tối ưu hóa di động: Trang web của chúng tôi được tối ưu hóa hoàn hảo cho mọi thiết bị di động, giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng và linh hoạt.
  4. Dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng: Chúng tôi cam kết luôn ở đây để hỗ trợ bạn sau khi trang web được triển khai. Hãy yên tâm rằng chúng tôi sẽ giải quyết mọi vấn đề và cập nhật khi cần thiết.
  5. Tối ưu hóa SEO: Để trang web của bạn nổi bật trên công cụ tìm kiếm, chúng tôi sẽ tối ưu hóa SEO để giúp bạn thu hút nhiều lượt truy cập và tiềm năng khách hàng.

Dịch vụ của chúng tôi:

Đến với Việt SEO, bạn sẽ có một trang web đẹp, chuyên nghiệp và hiệu quả, giúp bạn tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

Hãy để chúng tôi giúp bạn chinh phục không gian kỹ thuật số!

🌐 Truy cập ngay website: https://vietseo.com/ hoặc liên hệ hotline: 0917.212.969 - 0908.744.256 để biết thêm chi tiết và nhận ngay báo giá. Hãy khởi đầu thành công với Việt SEO ngay hôm nay!
© 2007 - 2024 https://thietkeweb.vietseo.com.vn

Addr: Binh Duong, Vietnam
Phone: +84-908-744-256